Phản hồi của bạn

Tin tức sự kiện

Những điều bạn nên biết về áp suất lốp khi điều khiển xe ô tô
13:56 25/10/2019

Lốp xe ô tô chính là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, bên trong lốp xe là phần áp suất lốp. Mọi phản ứng gây ra trên xe đều thông qua lốp và ảnh hưởng trực tiếp bởi áp suất không khí bên trong nó.

Nếu áp suất lốp không đúng, không chỉ làm giảm tuổi thọ lốp, tăng mức tiêu thụ nhiên liệu, mà còn ảnh hưởng đến an toàn của chính bản thân người sử dụng xe.

Cách nhận biết lốp gặp vấn đề về áp suất

Để nhận biết, có một số cách cơ bản. Hiện có nhiều mẫu xe trang bị cảm biến áp suất lốp (TPMS), công nghệ thông báo áp suất lốp ngay trên bảng đồng hồ. Thậm chí là tiêu chuẩn ở một số quốc gia phát triển. Tài xế có thể theo dõi và biết được khi nào cần mang xe đi bơm lốp. Thông thường, nếu chỉ số giảm 25% so với tiêu chuẩn, đèn thông báo sẽ sáng lên. Nhiều tài xế chọn phương án “độ” thêm công nghệ này để tiện theo dõi.

Những điều bạn nên biết về áp suất lốp khi điều khiển xe ô tô

Tham khảo thêm: Điều gì xảy ra khi cố sử dụng lốp xe ô tô không đúng áp suất

Với những xe không có cảm biến áp suất lốp, tài xế có thể mua thêm đồng hồ đo áp suất cầm tay, hoặc dựa vào cảm giác. Nếu 2 lốp phía trước bị non hơi, vô-lăng sẽ rung và nặng hơn bình thường, xe có xu hướng mất kiểm soát khi vào cua. Lốp sau non hơi khó phát hiện hơn so với lốp trước, và xe chỉ biểu hiện bằng cảm giác mất bám, khi vào cua văng đuôi nhiều hơn.

Tình trạng lốp căng hơi ít gặp hơn, vì khi bơm, thợ sẽ kiểm tra áp suất lốp sao cho đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Trường hợp lốp căng hơi chỉ thường gặp trên đường cao tốc (Việt Nam ít gặp trường hợp này do đường cao tốc chưa nhiều và tốc độ giới hạn không quá cao). Và thứ hai là di chuyển quá lâu dưới trời nắng nóng. Bánh xe quay nhanh và thời tiết nắng nóng đều khiến không khí bên trong nóng lên, nở ra. Đến khi vượt quá giới hạn, lốp xe sẽ bị hư hại, tệ hơn là gây nổ lốp.

Lợi ích bơm lốp xe đúng áp suất

Để bơm đúng áp suất, việc đầu tiên cần làm là tìm bảng thông tin lốp của chiếc xe. Bạn có thể tìm thấy chúng ở trên miếng dán bên cửa phía người lái, dọc khung cửa cabin; trong hộc để đồ; xe sang thường ở mặt trong nắp nhiên liệu; và sách hướng dẫn sử dụng xe. Lưu ý, áp suất ghi trên hông lốp không phải áp suất chuẩn. Đó chỉ là áp suất tối đa của lốp.

Những điều bạn nên biết về áp suất lốp khi điều khiển xe ô tô

Đọc thêm: Sự thay đổi khác thường của lốp xe ô tô bạn cần biết

Công việc tiếp theo chỉ đơn giản là bơm sao cho đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu chỉ số cao hơn chuẩn, dùng móng tay hay ngòi bút ấn vào tim sắt ở giữa van, nhấn đầu vòi xả bớt hơi và kiểm tra lại. Nếu chỉ số thấp hơn, chỉ việc bơm thêm và kiểm tra lại. Lặp lại cho đến khi đạt được áp suất chuẩn.

Bơm lốp đúng áp suất giúp xe lăn trên đường với toàn bộ mặt lốp. Mặt tiếp xúc trải đều, tiếp xúc tối đa và mòn đều trên bề mặt lốp. Bên cạnh đó còn đi cùng những lợi ích trực tiếp tới người sử dụng như độ êm ái tối ưu nhất, vào cua ổn định, quãng đường phanh ngắn nhất và tiết kiệm nhiên liệu.

Bơm lốp đúng áp suất để đảm bảo độ bám đường, vào cua ổn định cũng như giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Trái lại, nếu bơm quá căng, chỉ có phần giữa lốp xe tiếp xúc mặt đường và do đó hao mòn nhanh ở phần giữa. Mặt tiếp xúc lốp ít, dẫn đến quãng đường phanh dài, giảm ổn định khi vào cua, độ bám giảm, lốp xe căng và di chuyển không êm ái. Hơn nữa sẽ làm giảm tuổi thọ lốp (giảm độ bền khung lốp).

Những điều bạn nên biết về áp suất lốp khi điều khiển xe ô tô

Xem thêm: đại lý lốp ô tô tại Nghệ An cung cấp các loại lốp chính hãng các thương hiệu nổi tiếng

Nếu để lốp non hơi, các tác hại là tương tự. Chỉ khác lốp sẽ bị mòn 2 cạnh bên do chỉ tiếp xúc với mặt đường bằng 2 cạnh lốp. Trung bình, nếu áp suất lốp thấp hơn quy định 0,2 bar, lượng tiêu thụ nhiên liệu sẽ nhiều hơn 1% và tuổi thọ lốp giảm 10%. Con số tương ứng lần lượt là 4% và 50% nếu thấp hơn quy định 0,6 bar.

Có thể thấy rằng, áp suất lốp là một thông số rất cần thiết và quan trọng khi sử dụng xe ô tô. Khi điều khiển xe, người sử dụng cần phải chú ý các thông số áp suất của lốp xe ô tô để tránh làm ảnh hưởng cho xe và người lái xe.

Công ty cổ phần thương mại Đình Cẩm

Trụ sở I

         Địa chỉ: 275 Lê Duẫn - Phường Trung Đô - Tp Vinh - Nghệ An

         Điện thoại:0238 383 0011 - Di động: 0913.272.671

Trụ sở II

         Địa chỉ: 315 Lê Duẫn - Phường Trung Đô - Tp Vinh - Nghệ An

         Điện thoại:0238 383 0011 - Di động: 0913.272.671