Phản hồi của bạn

Tin tức sự kiện

Lốp xe ô tô gặp sự cố, thay lốp xe dự phòng như thế nào?
13:50 06/09/2019

Để an toàn và tiện lợi di chuyển hàng ngày, mỗi tài xế nên tự trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản khi ô tô gặp sự cố. Xe bị xịt lốp hay nổ lốp giữa đường là tình huống bất ngờ dễ xảy ra, do đó, người lái xe cần biết những nguyên tắc thay lốp dự phòng để sử dụng khi cần thiết.

Việc gặp những sự cố hư hỏng xe trên đường là điều hoàn toàn có thể xảy ra với bất kỳ ai, đặc biệt là thủng lốp xe. Do đó, mỗi tài xế nên tự biết trang bị cho mình lốp xe dự phòng và cần nắm rõ cách thay lốp ra sao, nếu chẳng may phải đích thân thực hiện.

Hướng dẫn cách thay lốp dự phòng

Thay lốp xe ô tô dự phòng (hay còn gọi bánh sơ-cua) là một kỹ năng cơ bản, không thể thiếu với những ai hay di chuyển bằng xe hơi. Tuy nhiên, khi học lái chúng ta thường hay bỏ qua vấn đề này và cũng theo một khảo sát nho nhỏ thì đa số chị em phụ nữ vẫn chưa biết cách thay bánh dự phòng với tâm lý ngại nặng nhọc.

Lốp xe ô tô gặp sự cố, thay lốp xe dự phòng như thế nào?

Tìm hiểu thêm: Chăm sóc lốp xe ô tô đúng cách an toàn cho người sử dụng ô tô

Suy nghĩ thường gặp nhất là nếu chẳng may bị xẹp bánh vẫn có thể chạy tà tà thêm vài cây số đến nơi sửa chữa. Đây là điều hoàn toàn không tốt, vì cố chạy tiếp với một chiếc bánh bị hỏng không chỉ gây hại đến mâm vỏ hay hệ thống treo của chiếc xe, mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và cả những người khác.

Trừ những xe sử dụng bánh run-flat và keo tự vá, thì hầu hết các xe còn lại đều được các nhà sản xuất đều trang bị theo xe một chiếc bánh dự phòng nằm ở cốp sau, gầm xe, hoặc cửa sau. Trang bị kỹ năng thay bánh dự phòng sẽ giúp chúng ta yên tâm hơn trên những chuyến hành trình dài.

Những lưu ý trước khi thay bánh dự phòng

Việc tháo lắp bánh xe dự phòng (bánh sơ-cua) là kỹ năng rất cần thiết và cực kỳ quan trọng đối với lái xe. Khi thành thạo kỹ năng này, bạn sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian cũng như giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra khi phải đậu xe trên đường.

Lốp xe ô tô gặp sự cố, thay lốp xe dự phòng như thế nào?

Trong trường hợp xe bị xẹp bánh, mặc dù việc không còn hơi có thể gây hỏng vỏ khi xe tiếp tục di chuyển, tuy nhiên việc bạn thay bánh giữa đường còn nguy hiểm gấp nhiều lần. Vì vậy, bước đầu tiên bạn cần làm là đánh lái đưa xe vào sát lề đường. Để có thể thay lốp, trước hết bạn phải giữ cho xe cố định bằng cách cài số P và kéo thắng tay, sau đó bật đèn Hazard để cảnh báo các xe đi sau biết.

Tiếp theo, bạn sử dụng bộ dụng cụ để nới lỏng ốc khi bánh xe vẫn còn chạm mặt đường. Lưu ý, tránh trường hợp kích xe lên rồi mới tháo ốc vì bạn có thể làm xoay bánh xe thay vì xoay ốc. Ngoài ra, bạn cũng chỉ nên mở ốc tới điểm có thể vặn bằng tay, không nên mở hoàn toàn lần lượt từng ốc vì như vậy có thể làm bánh rơi xuống khi bạn kích gầm lên.

Lốp xe ô tô gặp sự cố, thay lốp xe dự phòng như thế nào?

Xem thêm: Làm sao để tránh hiểm họa nổ lốp khi lái xe ô tô? Làm gì khi xe bị nổ lốp?

Để nâng bánh lên, điều quan trọng nhất là bạn cần đặt bộ kích đúng vị trí, tránh kích nhầm vào những bộ phận bằng nhựa hoặc phần sàn vì sẽ gây hư hỏng cho xe. Các nhà sản xuất thường đánh dấu vị trí kích trên phần khung sắt của xe và nó có thể dễ dàng cho bạn quan sát được. Bạn xoay kích đến khi nó nâng bánh xe hổng khỏi mặt đường, sau đó dùng tay tháo tất cả các ốc và thay bánh sơ cua vào. Siết chặt các ốc bằng tay sau đó hạ kích xuống đến khi bánh vừa chạm đất thì tiếp tục dùng tuýp siết ốc. Cuối cùng, bạn lấy kích ra và siết chặt hết mức các ốc một lần nữa.

Sau khi tự thay bánh sơ-cua, bạn cần đi đến gara sửa chữa gần nhất để thay vá lốp ô tô vì thông thường bánh sơ-cua có kích thước nhỏ và không thể chạy nhanh.

Để đảm bảo khả năng vận hành của xe và an toàn cho người lái, nên sử dụng loại lốp mới giống hoặc tương tự chiếc lốp cũ. Và quan trọng không kém đó là nên sử dụng một loại lốp nhất định cho cả bốn bánh xe. Bởi nếu bốn bánh xe có sự trộn lẫn các loại lốp, phản ứng của các trục truyền động không còn chính xác nữa và gây khó khăn cho việc kiểm soát chiếc xe.

Lốp xe ô tô gặp sự cố, thay lốp xe dự phòng như thế nào?

Đình Cẩm - đại lý lốp ô tô tại Nghệ An chuyên cung cấp các loại lốp ô tô chất lượng chính hãng của các thương hiệu nổi tiếng hiện nay. Ngoài ra Đình Cẩm còn mang đến cho quý khách hàng dịch vụ thay vá lốp ô tô lưu động tại Nghệ An uy tín chuyên nghiệp, nhanh chóng tiện lợi giúp quý khách hàng dễ dàng hơn trong việc giải quyết vấn đề khi lốp xe ô tô của bạn bị hỏng.

Công ty cổ phần thương mại Đình Cẩm

Trụ sở I

         Địa chỉ: 275 Lê Duẫn - Phường Trung Đô - Tp Vinh - Nghệ An

         Điện thoại:0238 383 0011 - Di động: 0913.272.671

Trụ sở II

         Địa chỉ: 315 Lê Duẫn - Phường Trung Đô - Tp Vinh - Nghệ An

         Điện thoại:0238 383 0011 - Di động: 0913.272.671