Phản hồi của bạn

Tin tức sự kiện

Bạn có biết: Tại sao lốp xe ô tô lại có màu đen?
08:58 12/09/2019

Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao lốp xe ô tô lại có màu đen mà không phải màu trắng, xám nhạt hay bất cứ màu sắc khác? Lốp xe những ngày đầu được làm từ cao su nguyên chất vì thế có màu trắng, các nhà máy cũng sử dụng chất nhuộm trên những chiếc lốp để tạo ra màu xám nhạt và vàng nhạt.

Lốp xe ô tô những ngày đầu sử dụng

Những chiếc lốp xe trông khá bắt mắt với nhiều sắc màu, tuy nhiên, nếu để một thời gian lâu thì chúng sẽ nhanh chóng bị khô cứng lại, bị biến màu và nứt rách. Những hiện tượng trên đã làm các chủ sở hữu xe phải chi một số tiền không nhỏ để thay những chiếc lốp xe như vậy.

lốp ô tô tại nghệ an

Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng xuống cấp ở lốp là do cao su và các chất tổng hợp khác chịu tác động của ozone, một chất khí không mùi và tồn tại trong khí quyển.

Khi ozone kết hợp với tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời sẽ gây ra phản ứng hóa học, gây hại đến lốp xe polyme. Và để khắc phục tình trạng này, các nhà khoa học đã phát minh ra một loại chất chứa phân tử bình ổn có tên gọi là "chất hấp thụ cạnh tranh", chất này sẽ giữ và hấp thụ tia cực tím, chuyển thành dạng nhiệt phát tán vào môi trường. Và từ đó, phát minh này được ứng dụng rộng rãi trong công nghệ sản xuất lốp.

lốp ô tô tại nghệ an

Tìm hiểu thêm: Dịch vụ thay vá lốp ô tô lưu động tại Nghệ An uy tín chuyên nghiệp

Ngoài ra, tất cả các nhà sản xuất lốp đều sử dụng cùng một chất hấp thụ là bột carbon đen, chất này chiếm tới 30% trong cấu tạo của lốp xe, có tác dụng chống bào mòn vỏ lốp, hút tia cực tím và giúp cao su không bị nứt nẻ, làm tuổi thọ sản phẩm tăng đến 5 lần.

Lý do lốp xe ô tô có màu đen

Năm 1950 lốp xe ngoài màu đen còn có thêm các màu khác như cam, đỏ, vàng... Những mẫu lốp này nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dùng nhờ màu sắc bắt mắt, tuy nhiên khi sử dụng một thời gian những chiếc lốp này lại bị khô cứng và biến màu.

lốp ô tô tại nghệ an

Xem thêm: Sử dụng lốp xe ô tô cần đảm bảo an toàn

Sau khi nghiên cứu và tìm hiểu, các nhà sản xuất phát hiện ra rằng lốp màu nhanh hỏng hơn lốp đen là do cao su màu khi kết hợp với các chất tổng hợp từ tầng ozone và tia hồng ngoại từ mặt trời sẽ xuất hiện các phản ứng hóa học làm biến dạng tính chất của lốp. Vì thế sau một thời gian, lốp màu nhanh chóng biến mất do giá cao nhưng độ bền kém hơn lốp xe màu đen.

Trong ngành công nghiệp chế tạo lốp xe, các nhà sản xuất còn trộn thêm hợp chất dạng sáp, khi lốp chuyển động các phân tử sáp di chuyển tới bề mặt tạo nên một lớp bảo vệ giữa không khí và bề mặt polime của lốp, quá trình này gọi là blooming. Tuy nhiên, khi đậu xe trong thời gian lâu ngoài nắng, quá trình này không được diễn ra do không có chuyển động của lốp, các chất từ tầng ozone và tia hồng ngoại sẽ tấn công lốp, khiến lốp nhanh chóng xuống cấp.

Bên cạnh đó, sau khi sử dụng một thời gian dài lốp xe thường ngả sang màu xám, lý do là vì chất hấp thụ này sẽ chịu ăn mòn thay thế khi tác động với ozone và tia tử ngoại. Sau một thời gian, carbon sẽ mất khả năng hấp thụ.

lốp ô tô tại nghệ an

Tham khảo thêm: Đại lý lốp ô tô tại Nghệ An uy tín chất lượng

Cuối cùng, lốp xe ngày nay hầu hết có màu đen, sự khác biệt nằm ở kích thước lốp, cấu tạo lốp và vân lốp. Nếu xét về tính thẩm mỹ, lốp màu đen giúp xe trông sạch hơn, khó thấy các vết bẩn hơn. Một số người thích nổi bật trên đường có thể sơn lại bên ngoài của lốp, sơn thành lốp hay vẽ màu lên các chữ cái trên lốp xe. Tuy nhiên về bản chất, đây vẫn là những lốp xe màu đen

Công ty cổ phần thương mại Đình Cẩm

Trụ sở I

         Địa chỉ: 275 Lê Duẫn - Phường Trung Đô - Tp Vinh - Nghệ An

         Điện thoại:0238 383 0011 - Di động: 0913.272.671

Trụ sở II

         Địa chỉ: 315 Lê Duẫn - Phường Trung Đô - Tp Vinh - Nghệ An

         Điện thoại:0238 383 0011 - Di động: 0913.272.671