Phản hồi của bạn

Tin tức sự kiện

Lốp ô tô bị mòn thay ngay kẻo nguy hiểm tới tính mạng và tài sản
14:28 22/04/2019

Lốp xe ô tô sau một thời gian sử dụng sẽ bị bào mòn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên vì lười kiểm tra hoặc chủ quan mà nhiều chủ xe vẫn chay xe với chiếc lốp đã bị bào mòn. Điều ngày vô cùng nguy hiểm và có thể xảy ra những tình huống xấu như nổ lốp, nguy hiểm hơn nữa là gây tại nạn cho người lái xe. Chính vì thế khi thấy lốp xe bị bào mòn bạn hãy lên kế hoạch kiểm tra và thay thế nhé!

Tác dụng của ta lông lốp xe ô tô

Tác dụng chính của ta-lông lốp xe ô tô chính là giúp cho nước trên mặt đường có thể thoát từ trước ra sau lốp khi xe đang di chuyển trên mặt đường ướt. Khi lốp bị bào mòn, nước sẽ bị dồn ứ lại ở trước bề mặt tiếp xúc của lốp so với mặt đường.

Sau đó, chỗ nước này sẽ được dồn xuống phía bề mặt tiếp xúc, tạo ra một lớp nước nằm giữa lốp xe và bề mặt đường, khiến cho lốp mất độ bám. Trên những chiếc lốp mới, các rãnh lốp sẽ giúp cho nước thoát ra phía sau một cách dễ dàng hơn.

Chính lớp ta-lông lốp sẽ giúp cho nước trên mặt đường có thể thoát từ trước ra sau lốp khi xe di chuyển trên đường ướt. Khi lốp mòn, nước sẽ bị dồn ứ lại ở tại bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường. Sau đó, chỗ nước này sẽ bị dồn xuống bề mặt tiếp xúc, tạo ra một lớp nước nằm giữa lốp xe và bề mặt đường, khiến cho lốp mất độ bám dính. Trên những chiếc lốp mới, các rãnh lốp sẽ giúp cho nước thoát ra phía sau một cách dễ dàng.

Để đảm bảo an toàn cho những chính bản thân và hành khách trên xe, các chủ xe cần chú ý tới độ  bào mòn của lốp và thay lốp khi ta-lông đã mòn tới vạch chỉ thị nằm ngang trong rãnh lốp xe.

Nguyên nhân khiến lốp xe nhanh bị bào mòn

Nguyên nhân khiến lốp xe nhanh bị bào mòn bao gồm những nguyên nhân chính sau đây:

- Áp suất lốp không đúng

Khi lốp ô tô có áp suất không phù hợp, sẽ nhanh chóng bị bào mòn hoặc mòn bất thường. Việc duy trì được áp suất lốp theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe cho tất cả các bánh không chỉ giúp tối ưu hiệu suất cho chuyến đi êm ái, mà còn đảm bảo khả năng vận hành tốt và tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa.

Áp suất lốp phù hợp sẽ giúp phân bố hiệu quả tải trọng xe, ga, thắng và lực ôm cua của lốp. Nếu như áp suất lốp quá thấp hoặc quá cao, mặt tiếp xúc của gai lốp sẽ không hiệu quả để thể hiện đầy đủ các chức năng của lốp. Chính vì thế các phần khác của gai lốp có thể bị nhanh mòn hoặc mòn bất thường.

Vào mỗi tháng bạn nên kiểm tra áp suất của tất cả lốp kể cả những lốp dự phòng. Bạn cũng nên kiểm tra lốp trước khi bắt đầu chuyến đi dài hoặc khi bạn cần tải thêm hành lí hoặc người. Bạn có thể tìm thêm thông số áp suất lốp tiêu chuẩn được nhà sản xuất xe khuyến cáo trên bộ tem ở cửa ghế lái hoặc thanh đứng khung cửa. Bạn cũng có thể tìm những thông số này trong sổ hướng dẫn sử dụng xe.

Căn chỉnh thước lái bị lệch

Căn chỉnh thước lái và góc đặt bánh xe , là điều chỉnh bánh lái của xe và hệ thống treo. Đây là hệ thống kết nối và kiểm soát chuyển động của bánh xe. Nó không chỉ đơn giản là cân chỉnh lốp xe hay bánh xe. Mà mục đích quan trọng của việc này chính là canh chính xác góc đặt của lốp xe và độ tiếp xúc với mặt đường dựa vào các thông số của nhà sản xuất xe quy định cho góc camber, góc toe và góc caster.

Việc căn chỉnh lốp xe không chính xác có thể khiến cho lốp mòn sớm và mòn bất thường. Các hiện tượng mòn bất thường hay gặp bởi căn chỉnh lệch gồm:

+ Mòn hình răng cưa : Xảy ra khi một bên gai của lốp mòn nhanh hơn so với bên còn lại ở phía trong. Khi sờ lên bề mặt lốp, bạn sẽ có cảm giác mặt lốp bị nhấp nhô như răng cưa. Hiện tượng mòn này thường xảy ra khi gân lốp phía mép và gây ra bởi góc toe âm hoặc dương.

+ Mòn lông chim : là khi một đầu gân lốp mòn ít hơn/tròn hơn trong khi đầu còn lại thì lại mòn nhiều hơn/nhọn hơn. Hiện tượng này thường gây ra bởi việc cân chỉnh lệch nhiều góc đặt bánh, như góc toe và góc caster dương.

+ Mòn lệch một bên : Hiện tượng mòn bất thường này nghĩa là do gân mép phía trong hoặc ngoài của lốp mòn hẳn so với phần gân lốp khác. Đây còn được gọi là mòn góc camber, nguyên nhân thường là do góc camber dương hoặc âm.

Với những thông tin mà Lốp Đình Cẩm chia sẻ ở trên hy vọng sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức  hữu ích để biết cách sử dụng và bảo dưỡng lốp xe ô tô tốt hơn.

Công ty cổ phần thương mại Đình Cẩm

Trụ sở I

         Địa chỉ: 275 Lê Duẫn - Phường Trung Đô - Tp Vinh - Nghệ An

         Điện thoại:0238 383 0011 - Di động: 0913.272.671

Trụ sở II

         Địa chỉ: 315 Lê Duẫn - Phường Trung Đô - Tp Vinh - Nghệ An

         Điện thoại:0238 383 0011 - Di động: 0913.272.671